ลึกแต่ไม่ลับ สำหรับครีมกันแดด ตอน ค่า PA

 
 

สำหรับคนเอเชียที่นิยมความขาวใส คงไม่พลาดเลยที่ควรจะต้องใช้กันแดดทุกวัน แล้วเราจะมีหลักการเลือกครีมกันแดดเพื่อที่จะป้องกันความหมองคล้ำได้อย่างไรบ้าง

สำหรับที่จะป้องกันความคล้ำดำหลังออกแดด คือค่า PA ที่เราใช้ดูกันข้างหลอดครีมกันแดด เป็นค่าที่ใช้บอกระดับการป้องกัน รังสี UVA โดยที่ใช้หลักการคือ ยิ่งครีมกันแดดค่า PA สูง เมื่อทาไปแล้ว ผิวยิ่งทนต่อการดำคล้ำ จากแสงแดดได้นานกว่าผิวที่ไม่ได้ทา

ตัวยาหรือส่วนผสมในครีมกันแดดที่ ป้องกันรังสี UVA ได้มีดังนี้

Oxybenzone

Sulisobenzone

Avobenzone

Mexoryl

Tinosorb

Titanium dioxide

Zinc oxide

โดยใน 2 ตัวหลัง คือ Titanium dioxide กับ Zinc oxide ถือเป็นส่วนประกอบในครีมกันแดด ที่มีคุณสมบัติ ในการป้องกัน visible light ซึ่งเป็นรังสีอีกชนิดนึงที่มีความสำคัญไม่แพ้ แสง UV เลย โดยเฉพาะผู้ที่เป็นฝ้าจะกระตุ้นฝ้าให้เข้มขึ้นได้

และในการทาครีมกันแดดให้ได้ผลดีควร ทากันแดด 2 รอบ ทาก่อนออกแดดสักประมาณ 15 นาที และหากต้องอยู่กลางแดดตลอด ควรทาซ้ำทุก 2 ชม .

 
 

จากในรูป

UVA1 คือ รังสี  UVA

VIS คือ visible light

TYPE V คือ ลักษณะของผิวสีเข้มเหมือนคนเอเชีย

TYPE II คือ ลักษณะของผิวสีอ่อนเหมือนฝรั่งผิวขาว

 

     จากรูปจะเห็นว่า ผิวคนเอเชียจะถูกกระตุ้นให้ดำได้ทั้งจากรังสี UVA และ visible light ซึ่งมีความยาวความยาวคลื่น  400-700 นาโนเมตร พบได้ ทั้งในแสงแดด หลอดไฟ และหน้าจอคอมพิวเตอร์

 

     จากความรู้นี้จึงบอกได้ว่า ในโรคที่มีความผิดปกติของเม็ดสีเช่น ฝ้า visible light อาจเป็นปัจจัยหนึ่งในการกระตุ้นฝ้าให้เข้มขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวสีเข้ม

 

     ปัจจุบัน ยังไม่มีครีมกันแดดที่สามารถปกป้อง visible light ได้โดยเฉพาะ แต่จะแนะนำให้ใช้ยากันแดดกลุ่ม Inorganic UV filters แทน เช่น Zinc oxide และ Titanium dioxide ซึ่งมีคุณสมบัติสะท้อนแสงแทน