ข้อควรทราบก่อนโบท็อก กราม

 
 

ในการปรับรูปหน้าด้วยโบท็อกนั้น กล้ามเนื้อที่เป็นเป้าหมายในการฉีดโบท็อกคือ กล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ในการเคี้ยวอาหาร ( masseter ) ซึ่งโดยปกติ กล้ามเนื้อมัดนี้จะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า วางตัวในแนวตั้ง เวลากัดกราม จะเห็นเป็นก้อนขึ้นมาให้คลำได้ ประกอบด้วย 3 มัด ทับซ้อนกันอยู่ จากลึกไปตื้น 

     และยังแบ่งออกเป็น 4 ส่วนตามรูป ซึ่งโดยปกติ เราจะฉีดโบท็อกลงไปลึกสุด และตรงตำแหน่ง มุมล่างสุดด้านข้าง เพื่อให้ห่างจากมุมปากมากที่สุด ป้องกันอาการที่เรายิ้มแล้วไม่สุด และเหตุผลที่ฉีดให้ล่างที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้ บริเวณใต้แก้มดูตอบ ทำให้โหนกแก้มยิ่งเด่น และทำให้ดูหน้าโทรม

     ด้วยเหตุผลดังกล่าว ในการฉีดไปในช่วงแรก จึงอาจมีกล้ามเนื้อบางส่วนไม่โดนตัวยาโบท็อก จึงทำงานมากขึ้น เห็นเป็นลำก้อนปูดเวลาเคี้ยวอาหาร แต่เมื่อเวลาผ่านไป ก็จะยุบไปเองได้ภายใน 1 เดือน แต่หากไม่ยุบไปเองก็สามารถ มาฉีดก้อนกล้ามเนื้อจุดที่ทำงานมากขึ้นได้ 

 
 

ดั้งนั้นก่อนฉีดกรามด้วยโบท็อก ก็อาจต้องเผื่อเวลาสักเล็กน้อย เพื่อให้ตัวยาทำงานได้เต็มที่ และภายใน 1 เดือนแรก หากยังคลำกล้ามเนื้อได้ เป็นก้อนอยู่ ก็เป็นปกตินะคะ อาจหายไปเองได้ ถ้าไม่หายเอง สามารถฉีดโบท็อกเพิ่มเติมได้

     ดีกว่าฉีดมากเกินไปในช่วงแรก แล้วเกิดผลข้างเคียงแล้วทำอะไรไม่ได้ ต้องรอโบท็อกหมดฤทธิ์เท่านั้นsmile