ผลัดเซลล์ผิวคืออะไร

 
 

ภาพรวม

ผลัดเซลล์ด้วยเคมีเป็นกระบวนการที่นำสารละลายเคมีมาประยุกต์ใช้กับผิวเพื่อขจัดชั้นบนสุด ผิวที่สร้างขึ้นมาใหม่จะเรียบเนียนขึ้น ด้วยความลึกระดับการผลัดที่เบาหรือปานกลาง คุณอาจต้องผ่านขั้นตอนมากกว่าหนึ่งครั้งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ
ผลัดเซลล์ใช้ในการรักษาริ้วรอย ผิวที่หมองคล้ำและแผลเป็น โดยสามารถทำเพียงอย่างเดียวหรือรวมกับหัตถการอื่น ๆ และยังสามารถทำได้ในระดับความลึกที่ต่างกัน การผลัดที่ลึกกว่าให้ผลลัพธ์ที่น่าตื่นเต้นกว่า แต่ใช้เวลานานกว่าที่จะฟื้นตัวและอาการแทรกซ้อนที่มากกว่าได้

 

ทำไมต้องผลัดเซลล์ผิว

เพราะปัญหาของผิวมีหลายความลึก แพทย์จะเลือกระดับความลึกให้เหมาะกับปัญหาผิวของคุณ

  • ผลัดเซลล์แบบชึ้นตื้นๆ จะขจัดชั้นหนังกำพร้าที่ตายของผิวหนัง (epidermis) ออก. ใช้รักษาริ้วรอย รอยสิว ผิวไม่เรียบและแห้งกร้าน คุณสามารถทำได้ทุกๆ 2-5 สัปดาห์
  • ผลัดเซลล์แบบลึกชั้นกลาง น้ำยาผลัดเซลล์แบบลงลึกปานกลางจะขจัดเซลล์ผิวหนังชั้นบนสุดและส่วนชั้นบนของผิวหนังชั้นกลาง (dermis) ใช้รักษาริ้วรอย รอยแผลเป็นจากสิว และสีผิวไม่สม่ำเสมอ คุณอาจจำเป็นต้องทำเดือนละครั้งเพื่อบรรลุหรือรักษาผลลัพธ์ที่ต้องการ
  • ผลัดเซลล์ผิวแบบชั้นลึก น้ำยาเคมีที่ผลัดเซลล์ผิวชั้นลึกจะขจัดเซลล์ผิวออกไปให้ลึกยิ่งขึ้น. ตลอดชั้นหนังกำพร้าและหนังแท้ แพทย์จะแนะนำทำเฉพาะจุดสำหรับริ้วรอยลึก รอยแผลเป็นหรือการเจริญเติบโตของผิวหนังก่อนมะเร็ง คุณไม่จำเป็นต้องทำซ้ำ ๆ เพื่อให้ได้ผลเต็มที่

การผลัดเซลล์ไม่สามารถขจัดรอยแผลเป็นลึก หรือทำให้ผิวหน้าที่หย่อนให้ตึงได้

 

ความเสี่ยง

ผลัดเซลล์อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้หลายอย่าง ได้แก่

  • รอยแดง แผลถลอก และบวม หลังจากผลัดเซลล์ลงชั้นปานกลางหรือลึก ผิวอาจเกิดอาการแดงได้อยู่หลายเดือน
  • แผลเป็น เกิดขึ้นได้ยากที่การผลัดเซลล์ทำให้เกิดแผลเป็นได้ - โดยทั่วไปต้องผลัดลงระดับลึกๆของผิวหน้า ยาปฏิชีวนะและยาสเตียรอยด์สามารถนำมาใช้เพื่อทำให้แผลเป็นอ่อนนุ่ม
    ลงได้
  • การเปลี่ยนแปลงของสีผิว. การผลัดเซลล์สามารถทำให้ผิวที่ได้รับการรักษาเข้มขึ้นได้มากกว่าปกติ (hyperpigmentation) หรือจางกว่า        ปกติ(hypopigmentation) Hyperpigmentation พบได้บ่อยกว่าหลังจากผลัดเซลล์ชั้นตื้นๆ ในขณะที่ hypopigmentation เจอได้มากกว่าหลังจากผลัดเซลล์ผิวชั้นลึก ปัญหาเหล่านี้พบได้บ่อยในคนผิวสีน้ำตาลหรือสีดำและบางครั้งอาจถาวร
  • การติดเชื้อ ผลัดเเซลล์ผิวอาจนำไปสู่การติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา หรือไวรัส เช่นอาการกำเริบของไวรัสเริม ไวรัสที่ทำให้เกิดแผลพอง
  • หัวใจ ไต หรือตับเสียหาย การผลัดเซลลระดับลึกโดยใช้กรดคาร์โบลิค (phenol)ซึ่งอาจทำให้กล้ามเนื้อหัวใจเสียหายและทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ นอกจากนั้นยังเป็นอันตรายต่อไตและตับด้วย. เพื่อจำกัดการสัมผัสกับฟีนอล ผลัดเซลล์ระดับลึกจะจำกัดเวลา ในช่วง 10-20 นาที

 

ก่อนที่คุณจะผลัดเซลล์ คุณอาจจำเป็นต้อง:

  • ใช้ยาต้านไวรัส แพทย์ของคุณอาจสั่งยาต้านไวรัส หากคุณผลัดเซลล์แบบชั้นลึกก่อนและหลังการรักษา เพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส
  • หยุดครีมเรตินอยด์ แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้หยุดใช้ครีมเรตินอยด์ เช่นแอสเตรทิโนอิน (Renova, Retin-A) 2-3 สัปดาห์ก่อนการรักษา
  • ใช้ยาลดเม็ดสีให้ผิวขาว แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ใช้ยาลดเม็ดสี(hydroquinone)  ทั้งก่อนหรือหลังการผ่าตัดเพื่อลดความเสี่ยงของผลข้างเคียง
  • หลีกเลี่ยงการโดนแดดโดยไม่มีการป้องกัน ที่ที่มีแสงแดดมากเกินไป ก่อนการผลัดเซลล์และหลังผลัดเซลล์เพื่อหลีกเลี่ยงรอยดำในพื้นที่ที่ได้รับการรักษา 2 สัปดาห์
  • หลีกเลี่ยงการทำหัตถการบางอย่างและการกำจัดขนบางประเภท ช่วง 1 สัปดาห์ก่อนผลัดเซลล์ผิว ห้ามการกำจัดขน ด้วยการจี้ไฟฟ้าหรือใช้ครีมขจัดขน นอกจากนี้ หลีกเลี่ยงการทำสีผมถาวร หรือการดัด ยืดเส้นผม งดการมาร์สหน้า หรือขัดผิวหน้า ใน 1 สัปดาห์ก่อนผลัดเซลล์ อย่าโกนขนบริเวณที่จะได้รับการรักษาตั้งแต่ 24 ชั่วโมงก่อนผลัดเซลล์